Sâm dây kon tum, sâm dây ngọc linh, đẳng sâm, đảng sâm, hồng đẳng sâm, chuối hột rừng, táo mèo, đương quy, mật ong rừng, ngũ vị tử, măng khô, tiêu rừng, khổ qua rừng, đảng sâm kon tum, sâm rừng, sâm đất, sâm ngọc linh, lan kim tuyến

http://samtuoingoclinh.com


Táo Mèo Trung Quốc mang vỏ bọc "táo mèo Việt Nam" tràn vào Việt Nam

Theo bà Hiền, trên vùng này chỉ có loại táo mèo ngâm rượu chứ không có loại táo to để ăn luôn gọi là "táo mèo Việt Nam" như người bán dưới Hà Nội khẳng định.
Cách phân biệt sưu tầm trên Internet
Táo Trung Quốc lấy mác "táo mèo Việt Nam"
 
Thông tin báo Chất lượng Việt Nam đăng tải, qua khảo sát ở các chợ Hà Nội, loại “táo mèo” này được bày bán khá phổ biến tại các cửa hàng, sạp hoa quả. Tại chợ cóc phố Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội có hai hàng bán, giá 30.000 đồng/kg. Táo có kích cỡ nhỏ, màu vàng ngả đỏ, tươi ngon được bọc trong các túi xốp nhỏ chống dập nát.
táo mèo
Táo Trung Quốc đội lốt táo mèo Việt Nam.
Tại phố Pháo Đài Láng, Đống Đa, Hà Nội cũng có 4, 5 hàng bán rong loại táo này. Giá bán tại đây rẻ hơn một chút khi chỉ 25.000 đồng/kg. Do ăn có vị rất ngọt, giòn, giá cả lại phải chăng nên loại táo này được giới sinh viên và người lao động mua nhiều. Chị Trương Thị Linh, bán hàng tại đây cho hay: “Táo ngon, lại rẻ nữa, mỗi ngày tôi bán được gần nửa tạ, cứ yên tâm mà ăn”.
 
Khi được hỏi đây là táo gì, có phải táo Trung Quốc không, chị Linh gạt “phăng” đi, khẳng định chắc nịch: “Làm gì có táo Trung Quốc em ơi, quả bé mà giòn thế này mà em không biết là táo mèo à! Táo Trung Quốc quả to chứ đâu có loại quả bé thế này”.
 
Tương tự chị Linh, không một người bán nào nói táo mình bán là táo Trung Quốc, ai cũng nói chắc “như đinh đóng cột” táo mình bán là táo mèo. Chị Lan, bán hàng phố Đội Cấn cho hay: “Táo mèo Việt Nam em ơi, ăn giòn thế này mà em bảo là táo Trung Quốc, chị bán bao năm ở đây, ai ăn làm sao chị …đi đầu xuống đất”.
 
Trao đổi với PV, bà Bế Thị Thu Hiền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm dịch Thực vật vùng 7, thuộc Cục Bảo vệ Thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, mỗi ngày Việt Nam nhập khẩu khoảng 100 tấn táo Trung Quốc. Theo bà Hiền, trên vùng này chỉ có loại táo mèo ngâm rượu chứ không có loại táo to để ăn luôn gọi là táo mèo Việt Nam như người bán dưới Hà Nội khẳng định.
 
Về công tác kiểm dịch, Chi cục Kiểm dịch Thực vật vùng 7 vẫn thường xuyên lấy mẫu kiểm tra các lô hàng táo Trung Quốc nhập khẩu về Việt Nam. “Kết quả cho thấy, các mẫu đều nằm trong ngưỡng an toàn, không phát hiện mẫu nào chứa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật quá mức cho phép”, bà Bế Thị Thu Hiền nói.
 
Táo mèo vỉa hè lẫn lộn hàng Trung Quốc
 
Không chỉ như vậy, những loại táo mèo quả nhỏ, vỏ xanh nhiều khi cũng bị trộn lẫn với táo Trung Quốc khi bán cho người tiêu dùng.
 
Báo Người đưa tin đăng tải, tại hầu hết các sạp bán táo mèo dọc đường đều cam kết bán táo mèo Tây Bắc chuẩn, xuất xứ từ Mù Căng Chải, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái… Tuy nhiên, nếu là người sành ăn thì chỉ cần quan sát sẽ nhận thấy, ở một số cửa hàng, táo mèo bị trộn lẫn, chất lượng, màu sắc quả không đồng đều với nhau. Nhiều người sành khẳng định táo mèo này đã bị trộn lẫn với táo mèo Trung Quốc.
 
táo mèo khô
Táo mèo Việt Nam nhiều khi cũng bị trộn lẫn táo Trung Quốc.
Khi hỏi các chủ cửa hàng bán táo mèo về vấn đề này, một số cãi đây đẩy: “Trộn là trộn thế nào, táo mèo Tây Bắc xịn, cứ mạng về dùng thử, sai đâu tôi chịu trách nhiệm”.
 
Tuy nhiên, chủ của một sạp hàng quen cũng thừa nhận: “Việc trộn táo mèo ta với táo mèo Trung Quốc là có, em biết đấy, táo mèo Tây Bắc giờ cũng không còn nhiều, lấy ở tận gốc thì có thể là rẻ nhưng phí vận chuyển thì cao vì đường xá xa xôi, gập ghềnh khó đi. Vì thế, nhiều người lên đó lấy hàng, tiện lấy thêm cả táo mèo Trung Quốc để trộn lẫn vào nhằm giảm giá thành. Tuy nhiên, cái trò này chỉ bịp được những người mới hoặc chưa bao giờ mua táo mèo thôi. Với người sành ăn thì họ chỉ nhìn cái là biết ngay. Chị chỉ bán hàng trộn cho khách mới còn khách quen thì hàng chuẩn trăm phần trăm, em yên tâm".
 
Không ít chủ cửa hàng còn chỉ cách mua táo mèo chuẩn bằng cách môi giới: “Em muốn mua hàng ngon, loại 1 thì chỉ cần gọi điện hoặc đặt hàng trước với chị, chị sẽ để dành cho em loại ngon nhất chị nhập với giá ưu đãi”.
 
Dù vậy, theo tiết lộ của nhiều người thì hàng loại 1, chuẩn mà các chủ sạp vẫn rêu rao thực chất chưa phải là loại hàng ngon nhất như họ quảng cáo mà vẫn là hoàng loại. Nếu muốn lấy hàng ngon, tốt nhất nên nhờ những người ở vùng trên đó mua hộ tận gốc. Vừa rẻ lại chuẩn.
 
Nhiều người dân gốc vùng Tây Bắc tiết lộ rằng, để mua được táo mèo ta chính hiệu từ các vùng Sơn La, Hà Giang hay Mù Căng Chải thì hãy nếm thử quả đó, nếu có vị chua, hơi chát, ăn không quá ngọt thì là táo mèo chuẩn.
 
Ngược lại, táo mèo Trung Quốc ăn có cảm giác mềm, xốp; quả xanh rất chát còn quả chín thì ngọt lịm. Ngoài ra, cũng có thể phân biệt bằng cách nhìn vỏ ngoài của chúng. Táo Trung Quốc bao giờ cũng có vỏ ngoài nhẵn, bóng hơn táo mèo Tây Bắc.
 
Chị Lê Hương Ly (Dương Quảng Hàm - Cầu Giấy - Hà Nội) mùa nào cũng ngâm dấm táo mèo và rượu táo mèo cho biết: "Thực ra táo mèo Trung Quốc hay Việt Nam thì cũng không có gì đáng lo. Lo nhất ở đây là chất lượng của sản phẩm mình mua. Nghe nói táo mèo Trung Quốc được trồng công nghiệp chứ không tự nhiên như ở mình, mà trồng công nghiệp thì chắc chắn sẽ phun thuốc thang các kiểu. Nếu mua về ngâm, chắc chắn không ngon và không an toàn như táo mèo Tây Bắc".
táo mèo kon tum

Tác giả bài viết: PV (Tổng hợp)

Nguồn phát: samtuoingoclinh.com

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây