Sâm dây kon tum, sâm dây ngọc linh, đẳng sâm, đảng sâm, hồng đẳng sâm, chuối hột rừng, táo mèo, đương quy, mật ong rừng, ngũ vị tử, măng khô, tiêu rừng, khổ qua rừng, đảng sâm kon tum, sâm rừng, sâm đất, sâm ngọc linh, lan kim tuyến

http://samtuoingoclinh.com


Cách ngâm Rượu Nấm Ngọc Cẩu (Tỏa Dương) và những đại kỵ nên biết

Đầu tiên phải nói nhiều khách mua Ngọc Cẩu đều là lần đầu sử dụng, chưa biết mùi vị ra sao. Nên nhiều khách hàng cứ ngâm nhiều thứ vào với nhau, dẫn đến hư hết cả bình rượu. Vị ngọc cẩu rất chát và hắc, nó không ngon như nhiều khách hàng tưởng. Nói thật ra là rượu tỏa dương rất khó uống và không ngon.
Vị ngọc cẩu rất chát và hắc, nó không ngon như nhiều khách hàng tưởng
Ngâm Rượu Ngọc Cẩu là một chủ đề được nhiều quý khách quan tâm, làm sao mình có một bình rượu để trong nhà thơm và kèm theo đó là những lưu ý hết sức cần thiết mà không phải ai cũng biết.
Đầu tiên phải nói nhiều khách mua Ngọc Cẩu đều là lần đầu sử dụng, chưa biết mùi vị ra sao. Nên nhiều khách hàng cứ ngâm nhiều thứ vào với nhau, dẫn đến hư hết cả bình rượu. Vị ngọc cẩu rất chát và hắc, nó không ngon như nhiều khách hàng tưởng. Nói thật ra là rượu tỏa dương rất khó uống và không ngon.
Về công dụng bồi bổ chúng ta cũng có thể thấy ngọc cẩu hay tỏa dương được nói nhiều trong sách và thực tế sử dụng không phải chứng minh nhiều, nhưng để là một loại rượu ngon phù hợp cho nhiều người thì tỏa dương không xếp được vào loại đó. Hôm nay chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách ngâm rượu Ngọc Cẩu và tránh những nhầm lẫn để không bị hư đến những dược liệu khác.
Nhật Trường Kon Tum là thương hiệu ở Kon Tum. Từ năm 2013 chúng tôi chuyên cung cấp dược liệu chất lượng từ Ngọc Linh Kon Tum. Ngoài ra trên website www.samtuoingoclinh.com thường xuyên chia sẻ những kiến thức khi sử dụng đến quý khách hàng.
1. Cách ngâm nấm ngọc cẩu tươi thường được nhiều khách dùng:
a) Cách chế biến trước khi ngâm:

Nấm Ngọc Cẩu tươi khi đem về sẽ còn chứa nhiều bụi bẩn và đất cát từ rừng. Do vậy chúng ta cho vào chậu hay thau để rửa sạch. Để nấm còn nguyên bụi không tách rời thì chúng ta sẽ dùng bàn chải đánh răng để chải cho sạch sẽ. Quy trình này làm cũng hơi mất thời gian tầm 1-2 tiếng cho 1 kg ngọc cẩu. Sau đó để ngoài nắng phơi cho ráo nước.
cách ngâm rượu ngọc cẩu tỏa dương (3)
Nhiều người sẽ thái mỏng ngọc cẩu ra để ngâm rượu nhanh dùng thì sẽ thái nấm những miếng mỏng dọc theo thân nấm, hoặc sắt lát ngang chéo cũng được. Thái vừa không nên thái mỏng.
cách ngâm rượu ngọc cẩu tỏa dương (4)
Còn quý khách muốn chưng một bình ngọc cẩu đẹp trong nhà, thì không cần thái mỏng, tuy nhiên thời gian dùng rượu kéo dài hơn 1 tháng.
b) Tiến hành ngâm rượu
1kg nấm ngọc cẩu thì ngâm với 4-5 lít rượu trắng 40 độ. Ngâm với bình thủy tinh, đổ rượu đầy vào nắp bình rồi dán băng keo cho kín bình.
Vì rượu tỏa dương có bị hậu đắng, chát, mùi hắc. Khi ngâm ta có thể thêm mật ong hoặc thêm đường để dễ uống. Vì vậy có nhiều khách hàng nghĩ ngâm sao cũng được, thấy nó bổ là thêm vào mà vô tình làm hư mất bình rượu khác. Đa số khách mua Sâm Dây chúng tôi uống thanh ngọt, nghĩ Ngọc Cẩu tốt nên cho vào thêm nên đã cho vào và dẫn đến hư luôn cả bình rượu Sâm Dây. Những vị chúng tôi chọn ngâm Sâm Dây đã chọn kỹ lưỡng theo Đông Y và ngoài ra vị của nó không có khắc nhau, uống vào thơm ngon. Nên quý khách có thể tìm hiểu kỹ vì ngâm rượu không đúng sẽ hư. Cũng như Mật Nhân vị rất đắng, bình rượu Sâm đang ngọt, cho vào là hư luôn Bình Rượu Sâm.
cách ngâm rượu ngọc cẩu tỏa dương (5)
2. Cách ngâm nấm ngọc cẩu khô
7 kg nấm tươi sẽ được 1 kg nấm khô. Ngâm Rượu Nấm Ngọc Cẩu khô ưu điểm chất trong bình rượu nó nhiều hơn. Nhưng sẽ không đẹp khi ngâm nấm tươi. Nhưng nếu dùng để bồi bổ thì nên dùng nấm khô vì nó sẽ tốt hơn về hiệu quả. Vì thành phần chất trong nấm tươi rất ít, đa phần là nước. Vì vậy ngâm khô sẽ tốt hơn.
Tỷ lệ ngâm: 1kg nấm khô ngâm với 10 lít rượu trắng (Loại rượu 35-40 độ), mật ong 200ml hoặc cho thêm đường.
Cách ngâm: Bỏ nấm và mật ong vào bình, chế rượu vào rồi đậy kín. Ngâm trong thời gian từ 1 tháng trở lên là dùng được.
Sau một tháng bình rượu sẽ đổ màu nâu đen thì ta dùng được rồi. Rượu Nấm Ngọc Cẩu khô nếu đắng và hắc quá thì có thể pha thêm tí đường và mật ong để làm dịu bớt đi. Mỗi ngày chỉ nên dùng 1 ly sau bữa cơm 30 phút không được dùng nhiều, cũng không dùng để nhậu. Hiện nay nhiều bên khuyến khích uống nhiều là không chính xác.
cách ngâm rượu ngọc cẩu tỏa dương (2)
3. Ngâm thêm nhiều vị để tác dụng thêm:
Ngọc Cẩu thì có thể ngâm với Cốt Toái Bổ và Huyết Đằng, Chuối Hột, Sơn Tra.
Ngọc Cẩu 1 kg khô, Cốt Toái Bổ 300g, Huyết Đằng 300g, Chuối Hột rừng 300g, Sơn Tra 300g.
Khi chế biến sao vàng đều, cơ bản màu ngọc cẩu khô màu đen cùng với nhiều dược liệu khác như chuối hột rừng, cốt toái bổ sẽ dẫn vào thận, nhiều bên họ sẽ sao với muối để tác dụng lên thận. Rượu Ngâm tầm 12 lít rượu 40 độ dùng một tháng là dùng được. Để càng lâu càng ngon vì lúc đó những chất như andehit, methanol còn xót trong rượu nấu sẽ phân hủy uống sẽ êm. Ngoài ra thì thêm những dược liệu trong bài này sẽ giúp rượu giảm đi tính hắc của Ngọc Cẩu, giúp nó dễ uống hơn. Chúng tôi thì có sao nói vậy, ngọc cẩu thiên về bồi bổ chứ rượu Ngọc Cẩu không ngon.
cách ngâm rượu ngọc cẩu tỏa dương (1)
Toả Dương được nhân dân làm thuốc bổ máu, kích thích ngon miện, hồi phục sức khoẻ, dùng nhức mỏi chân tay, đau bụng, hồi phục sức khoẻ cho phụ nữ sau sinh nở.

Tác giả bài viết: Nhật Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn phát: Nhật Trường Kon Tum

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây