Là đề tài khá cũ, các nhà nhiếp ảnh khai thác quá nhiều, ấy vậy mà mỗi lần lên Tây Nguyên, kể cả tay máy đã từng hay chưa từng chụp đều không thể bỏ qua hình ảnh trẻ em Tây Nguyên. Bởi lẽ cứ mỗi lần chụp lại có thể có những tấm ảnh mới đầy bất ngờ.
Từ ánh mắt trong vắt đến nụ cười ngây thơ, từ những trò chơi con trẻ dân dã đến sự vô tư của lũ trẻ.
“Con tàu” mơ ước.
Mặc dù, trẻ em ở vùng núi cao ít có điều kiện để vui chơi hay có nhiều đồ chơi như trẻ em thành phố, nhưng chúng không thấy đó là thua thiệt.
Du khách nước ngoài ghi hình trẻ em J’Rai ở làng Kong Kơtu, Kontum.
Việc nhà.
Chúng có những cách để vui chơi và thấy rất thú vị. Chỉ cần được ngồi trên một cái thùng xe chở hàng bằng gỗ, và nhìn ra xung quanh, với chúng đã là một thế giới rộng mở trong đôi mắt trẻ thơ.
Trước giờ ăn chiều.
Hay trò đuổi bắt nhau trong ngôi nhà sàn lô nhô những cột tre nứa, đồ đạc vật dụng lộn xộn, như một trò vui thử thách sự nhanh nhẹn và đầy tinh quái của bọn trẻ.
Đường về nhà.
Mảnh đất Tây Nguyên vẫn còn bao bí ẩn quyến rũ để bấm máy.
Bạn mới.
Tác giả: Việt Văn | Báo Lao động
Trần Việt Văn sinh năm 1971 tại Hà Nội. Hiện là phóng viên Báo Lao động. Từng tham gia các khóa đào tạo nhiếp ảnh do Quỹ tưởng niệm báo chí Đông Dương (IMMF) tổ chức. Từ cuộc triển lãm đầu tiên “Hai giờ, Một ngày…” tại Viện Goeth đến nay, anh đã tổ chức 8 cuộc triển lãm cá nhân: “Đạo và Đời”, “Tồn tại hay không tồn tại”, “Đứt đoạn và kết nối”, “Tướng trận thời bình, Hà Nội – động và tĩnh”…; với nhiều giải thưởng và bằng danh dự quốc tế.
Trần Việt Văn hiện là nhiếp ảnh gia Việt Nam đầu tiên và duy nhất được hãng Win – Initiative (Mỹ) sưu tập ảnh. Hiện anh cũng là nhiếp ảnh gia đầu tiên và duy nhất 4 năm liên tiếp đoạt giải cuộc thi ảnh hàng đầu châu Âu: Giải nhiếp ảnh Paris – Px3 (Pháp), 4 lần đoạt giải IPA (Mỹ), 2 lần liếp tiếp đoạt giải ảnh màu London (Anh)…