Nhân sâm Hàn Quốc giá siêu rẻ bán ở Sài Gòn

Thứ bảy - 10/10/2015 18:15
Nhân sâm Hàn Quốc giá siêu rẻ được rao bán tại một số cửa hàng tại TP HCM và chất lượng sâm chỉ được người bán chứng nhận bằng miệng.
Những hộp sâm được cho là sâm tươi xách tay từ Hàn Quốc có giá 1-4 triệu/kg, mua lẻ giá 800.000 đồng mỗi củ. Ảnh: NVCC.
Những hộp sâm được cho là sâm tươi xách tay từ Hàn Quốc có giá 1-4 triệu/kg, mua lẻ giá 800.000 đồng mỗi củ. Ảnh: NVCC.
Nhiều công ty, cửa hàng rao bán nhân sâm Hàn Quốc như một loại thần dược giúp tráng dương, chống lão hóa, tăng trí nhớ… Tuy nhiên, sản phẩm lại có mức giá rẻ khoảng 1-4 triệu đồng/kg, phụ thuộc vào kích thước và độ tuổi. Nhiều nơi còn bán lẻ với giá 800.000 đồng một củ. So với nhiều năm trước, giá sâm ngày càng giảm. Chất lượng không rõ ràng, thật giả lẫn lộn khiến cho người có nhu cầu sử dụng hoang mang. 
 
Trong vai người mua hàng, phóng viên đã liên hệ với một đại lý chuyên cung cấp sâm tươi Hàn Quốc ở quận Phú Nhuận, TP HCM. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, sâm được nhập trực tiếp từ trang trại Hàn Quốc. Nếu mua về dùng, khách nên mua loại 1,8 triệu 12 củ/kg. 
 
nhân sâm hàn quốc
Theo chủ cửa hàng, loại nhân sâm Hàn Quốc này vẫn đảm bảo 6 tuổi, nhưng mua biếu nên chọn loại 3-4 triệu 4 củ/kg. Khi đó, cửa hàng sẽ đóng gói quà tặng miễn phí. Công đoạn đặt hàng mất khoảng 1-2 ngày. 
 
Khi được hỏi về chứng nhận chất lượng, hóa đơn, nhân viên bán hàng cho khách xem một bản sao chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm nhưng lại mang tên của một công ty khác. Nhân viên phân trần, đây là đơn vị giúp giám định chất lượng. 
 
“Anh cứ yên tâm sử dụng sâm của cửa hàng. Nếu không chắc chắn, anh có thể mua thử một củ về dùng, với giá 800.000 đồng. Do đây là hàng xách tay nên không có hóa đơn, hàng mua rồi cũng không được đổi trả”, anh này nói. 
 
Cũng theo lời người bán, khách mua hàng sẽ không được nhận bất cứ chứng từ nào về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Cửa hàng này còn cam kết sâm được vận chuyển dưới hình thức xách tay trực tiếp từ Hàn Quốc, sau 2 ngày sẽ có. Tuy nhiên khi chúng tôi liên hệ một dịch vụ chuyên xách tay hàng hóa quốc tế ở Tân Bình thì được đơn vị này cho hay, chi phí mang 1 kg hàng từ Hàn Quốc về nước trong vòng 1-2 ngày đã 1,5-2 triệu đồng. 
 
Nếu đúng như vậy, giá nhân sâm Hàn Quốc mua tận gốc chỉ còn 1-2 triệu đồng/kg. Ông A Thìn, chủ một tiệm thuốc đông y ở quận 5, cho biết, sâm Hàn chính hiệu không thể có giá 1-4 triệu 1 kg. Vì giá mua trực tiếp từ nông dân trồng sâm ở bên Hàn Quốc đã khoảng 7 triệu đồng/kg loại nhỏ (6 củ/kg), chưa kể chi phí vận chuyển về Việt Nam. Thông thường, người chuyên thu mua sâm sẽ có kinh nghiệm nhận biết chất lượng bằng màu sắc, rễ… Còn người sử dụng khó lòng mà phân biệt được.
 
Ông Trần Xuân Toàn, người có hơn 20 năm kinh nghiệm nghiên cứu về sâm ở Đà Lạt cho biết, hiện nay, đã xuất hiện công nghệ chiết hút chất dinh dưỡng từ củ sâm tươi bằng công nghệ chân không. Theo thông tin ông có được, nhiều công ty, trang trại ở nước ngoài đã sử dụng công nghệ này để lấy hết tinh chất. Chỉ còn sót lại khoảng 20%, họ sẽ bù lại bằng một lượng nước tương đương. Những loại sâm này được bán sang các thị trường khác, trong đó có Việt Nam.
 
Theo ông Toàn, dù nói là hàng xách tay nhưng thực tế nhiều cửa hàng, công ty đã mua số lượng lớn sâm về trữ ở kho lạnh. Không loại trừ khả năng hàng xách tay chỉ là chiêu bài làm cho khách hàng tin tưởng. Chưa kể, ông Toàn cho hay, nhiều loại sâm Trung Quốc vô tư được gắn mác Hàn Quốc dó có hình dạng giống nhau.

Tác giả bài viết: Zen Nguyễn theo Zing News

Nguồn phát: samtuoingoclinh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây