Người dân huyện Tu Mơ Rông đã có của ăn, của để

Thứ hai - 16/03/2015 22:31
Tu Mơ Rông là một huyện nghèo, lại nằm ở vùng sâu, vùng xa nhưng đang từng ngày đi lên cùng với sự đổi thay của tỉnh Kon Tum. Hàng ngàn hộ của huyện đã thoát nghèo bền vững, đời sống kinh tế khá giả; nhiều gia đình từ thiếu ăn mùa giáp hạt nay đã có “của ăn, của để”.
Huyện Tu Mơ Rông giờ đã đổi thay.
Huyện Tu Mơ Rông giờ đã đổi thay.
Gia đình già A Ban (làng Đăk Văn 2, xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông) trước đây là một hộ nghèo của xã. Nhà đông con lại thiếu phương thức canh tác, nên dù diện tích đất đồi nhiều, nhưng vẫn vất vả, không đủ ăn. Cái nghèo, cái đói cứ bám lấy. 
 
Gia đình anh A Thương (làng Ba Tư 2, xã Ngọc Yêu, huyện Tu Mơ Rông) cũng thuộc diện hộ nghèo của xã. Cũng vì thiếu kiến thức trồng trọt, chăn nuôi mà những đồng vốn đầu tư vào sản xuất không phát huy được hiệu quả. Anh A Thương cho biết: “Đất của gia đình rất nhiều, nhưng trước đây tôi chỉ biết trồng ngô, trồng sắn, giá trị kinh tế thấp. Mỗi năm, chỉ trồng được một vụ ngô và sắn, năng suất kém nên gia đình vẫn chưa thoát nghèo”. 
 
Nhận thức được thực trạng này, từ những chính sách hỗ trợ của Nhà nước, huyện Tu Mơ Rông đã chú trọng vào việc tạo phương thức sản xuất, trang bị kiến thức trồng trọt, chăn nuôi cho người dân. Các cán bộ khuyến nông đã về cùng ăn, cùng ở và cùng làm với người dân. Nhờ vậy, hàng ngàn hộ dân như gia đình già A Ban, A Thương đã vươn lên thoát nghèo. Từ những hỗ trợ của Nhà nước về giống cây trồng, trên diện tích đất đồi hiện có, gia đình già A Ban đã trồng cây bời lời, cây cà phê, cây bo bo. Sau 2 năm, diện tích bời lời, bo bo đã cho gia đình già thu hoạch lứa đầu tiên, được vài chục triệu đồng. 
 

Chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở huyện Tu Mơ Rông.
 
Già A Ban cho biết: “Từ những lớp học khuyến nông cùng với sự hỗ trợ giống, phân bón của Nhà nước, những gia đình nghèo như già A Ban nay đã biết trồng cây công nghiệp như cà phê, bo bo, bời lời. Bây giờ, gia đình đã thoát được đói nghèo, con cháu đã được đi học”.
 
Ở Tu Mơ Rông, các chương trình hỗ trợ như mô hình trồng cây cà phê xứ lạnh, mô hình trồng sâm dây (hồng đẳng sâm) - một loại đặc sản của núi rừng Tu Mơ Rông đang được triển khai sâu rộng với hi vọng đời sống của người dân sẽ vươn lên từ những đặc sản bản địa này. 
 
Anh A Thương cho biết: Gia đình tôi đã trồng được 1 ha cây cà phê xứ lạnh và bắt đầu bắt tay vào trồng sâm dây. Bên cạnh đó, trên diện tích đất bạc màu, gia đình đã trồng toàn bộ cây bời lời và hiện có thể thu hoạch được. Hiện cây cà phê xứ lạnh đang phát triển rất tốt. Còn diện tích trồng sâm dây trồng nay đã cho thu hoạch, với giá thành như hiện tại, gia đình thu được 20 - 30 triệu đồng/năm”.
 
Theo ông A Hơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, năm 2014, huyện đã có 467 hộ thoát nghèo, chỉ có 1 hộ tái nghèo. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 37%. Có được kết quả đó là nhờ thực hiện sự chỉ đạo của các ngành, các cấp. Huyện cũng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn tổ chức các mô hình chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa tập trung. Các ban, ngành đoàn thể vận động nhân dân tự lực vươn lên xóa đói giảm nghèo bằng chính nội lực, bên cạnh các chương trình hỗ trợ của Nhà nước.
 
Với sự hỗ trợ tích cực thông qua các chính sách của Đảng và Nhà nước, sự vào cuộc của các cấp, các ngành và sự nỗ lực của người dân, huyện Tu Mơ Rông đang vươn lên thoát nghèo, tự tin hội nhập với nền kinh tế chung của tỉnh Kon Tum.
sâm dây kon tum

Tác giả bài viết: Quang Thái

Nguồn phát: samtuoingoclinh.com

 Từ khóa: sâm dây kon tum

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây