Thực hư công dụng chữa bệnh của chuối hột

Chủ nhật - 15/03/2015 16:39
Gần một năm nay, người dân xã Mỹ Phú (Châu Phú) rộ lên phong trào tìm chuối hột để bán dọc theo Quốc lộ 91. Từ chuối sống, chuối chín còn nguyên nải đến các loại được chế biến sẵn như chuối hột ép khô, hột sấy khô. Theo giới thiệu của người bán, mỗi loại trên ít nhiều đều trị được vài chứng bệnh, phổ biến nhất là bệnh sỏi thận và gai cột sống.
Chuối hột được bán dưới nhiều dạng, từ trái sống, chín đến phơi khô, đãi hột…
Chuối hột được bán dưới nhiều dạng, từ trái sống, chín đến phơi khô, đãi hột…
Từ những trường hợp hy hữu…
Chị Nguyễn Thị Kim Nhĩ,  người bán chuối hột kể, 18 năm trước chị bị mắc bệnh sỏi thận, gia đình tốn nhiều tiền chữa trị nhưng vẫn không khỏi. Thậm chí, điều trị bằng máy tán sỏi phát tia laser cũng không ăn thua. Thời gian dài ôm bệnh, lại thêm cạn kiệt tài chính, tình cờ nghe một người đàn ông bị bệnh gai cột sống đã chữa khỏi nhờ ăn chuối hột, chị cũng thử dùng theo. Một thời gian sau lên tái khám, bác sĩ rất ngạc nhiên vì hạt sỏi đến 8 li mà nay đã tan biến!
Lời đồn vang xa, hết người này đến người khác biết đến chuối hột như một vị thuốc kỳ diệu chữa nhiều bệnh mà Tây y cũng bó tay(!?).  Loại trái này trở thành mặt hàng hút khách trong đến ngoài tỉnh. Theo lời của những người bán, chuối hột có nhiều công dụng đặc biệt, ngoài ngâm rượu chữa mỏi lưng, đau nhức mà ai cũng biết, hạt chuối hột còn chữa được bệnh sỏi thận, bệnh gai cột sống, đau thần kinh tọa,… Một số người từng mắc bệnh và nay đã khỏi còn nói thêm, không phải chuối hột nào cũng chữa hết bệnh hoàn toàn, mà phải là loại mọc tự nhiên, tốt là chuối rừng mới có nhiều tính năng. Cách chữa phổ biến nhất là chọn trái chuối chín, lấy hạt phơi khô, rang giòn rồi tán nhuyễn ăn hàng ngày. Đối với người bị bệnh sỏi thận, chỉ cần uống liên tục 30 ngày thì sỏi sẽ bài tiết ra ngoài.
…Đến “phong trào” bán chuối:
Lấy bản thân làm minh chứng, chị Nhĩ quyết định bán chuối hột để chỉ lại bài thuốc cho những người bệnh giống mình. Ngoài vườn chuối sau nhà, chị còn lấy chuối ở các nơi khác về bán, nhiều nhất là ở Ba Thê (Thoại Sơn). Thấy chị Nhĩ “làm ăn” được, trên chục hộ từ cầu Vịnh Tre đến các ấp Mỹ Trung, Mỹ Lợi, Mỹ Hưng (xã Mỹ Phú) cũng “ăn theo”. Dĩ nhiên trong số họ, không phải ai cũng nắm hết công dụng và liều lượng để chỉ cho khách. “Người ngoài tỉnh đi ngang ghé mua nhiều nhất, mỗi lần mua mấy ký chuối khô và vài lon (lon sữa bò) hột chuối. Họ nói trị được bệnh, chị em tôi thấy vậy mới rủ nhau tìm chuối hột để bán. Không biết mọi người uống hết bệnh hay không, nhưng thấy người ta mua lai rai hoài và thỉnh thoảng vẫn có khách quen ghé lại mua về dùng tiếp, nói là dùng chuối hột đỡ bệnh ngó thấy…” - chị Nguyễn Thị Kim Loan, người bán chuối hột, nói.
Theo quan sát của chúng tôi, ở điểm bán nào cũng có khách hàng ghé liên tục. Có người vì tò mò khi thấy chuối bán dọc hai bên đường, có người nghe giới thiệu xong liền mua vài lon dùng thử, cũng có người hỏi xong bỏ đi. Dưới chân cầu Vịnh Tre, nhiều hộ đã trồng thêm chuối hột hoặc đi “tầm” nơi khác về để bán. Do điểm bán nhiều, để không bỏ lỡ khách, nhiều người còn giăng võng ngay tại chỗ, hễ có ai ghé qua họ liền nhiệt tình giới thiệu công dụng và tư vấn cách dùng. Giá một lon chuối hột phơi khô 25 ngàn đồng, song có người vẫn mua đến chục lon, kèm theo các loại chuối ép khô hoặc chuối chín. Nhờ bán vị “thuốc” này, mỗi hộ lời được 200-300 ngàn đồng/ngày.
Xu hướng tìm về hoa quả thiên nhiên để làm vị thuốc chữa những căn bệnh mãn tính hay kinh niên đang ngày càng được nhiều người dân lựa chọn. Để những dược liệu ấy thực sự chữa được đúng bệnh, trước đó bệnh nhân nên tìm hiểu kỹ hoặc có sự tư vấn của các thầy thuốc, tránh chuyện “tiền mất, tật mang”.
Lương y Nguyễn Văn Lượm, Hội Đông y xã Bình Long (Châu Phú) cho biết, chuối hột trị được một số bệnh, nhưng chủ yếu vẫn là sỏi thận và không phải ai dùng cũng hết bệnh. Thường thì trong 10 người chỉ có khoảng 5 đến 6 người khỏi, bởi còn tùy thuộc vào cơ địa từng người và liều lượng như thế nào. Tuy nhiên, với bệnh gai cột sống, nếu dùng nhiều có thể làm tổn thương xương khớp. Trong Đông y, người ta thường trộn chuối hột với các vị khác để chữa, chứ không dùng riêng lẻ để tránh gây nguy hại.
chuối hột rừng

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: NGUYỄN MỸ

Nguồn phát: samtuoingoclinh.com

 Từ khóa: chuối hột rừng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây