Sâm Dây thảo dược chống chứng mệt mỏi stress kéo dài do suy tuyến thượng thận

Chủ nhật - 27/08/2017 18:47
Thế giới đã sử dụng loài Sâm dây hay Hồng Đẳng Sâm này đã lâu là một trong những loại thảo mộc thích ứng, như một nhóm tăng cường khả năng của bạn để bảo vệ chống lại mức căng thẳng cao, chấn thương và mệt mỏi.
Trên thế giới có hơn 40 kiểu cây Codonopsis, nhưng chỉ có vài loại chính của thảo mộc này được dùng để chế biến thảo dược
Trên thế giới có hơn 40 kiểu cây Codonopsis, nhưng chỉ có vài loại chính của thảo mộc này được dùng để chế biến thảo dược
Loài Sâm quý của Việt Nam đã từng đứng trước nguy cơ tuyệt chủng năm 1996
Sâm dây có tên khoa học là Codonopsis Javanica là một chi của Codonopsis, ngoài ra còn có nhiều tên khác nhau. Tại Kon Tum có thêm là Hồng Đẳng Sâm đây là một chi của Đảng Sâm. Tên Đảng Sâm hay Dang Shen vì nó được phát hiện ở huyện Thượng Đẳng Trung Quốc. Còn tại Ngọc Linh Kon Tum đây là một loài đặc hữu, người bản địa đào lấy củ ăn, nấu canh ăn thấy mát, nấu nước uống và ngọt lành có vị sâm thì đặt tên đây là Sâm Dây. Sau này loài Sâm này nổi tiếng đến mức khai thác cạn kiệt và đưa vào sách đỏ năm 1996 Việt Nam. Hiện nay nhờ chính sách bảo vệ của tỉnh Kon Tum đã bảo tồn thành công loài Sâm quý này và trở thành một thương hiệu đặc sản hàng đầu khi tới Kon Tum. Nhật Trường Kon Tum là thương hiệu mạnh cung cấp Sâm Dây Ngọc Linh Kon Tum, chính gốc từ vùng núi rừng này.
sâm dây đảng sâm mệt mỏi stress (2)
Thế giới đã sử dụng loài Sâm này đã lâu là một trong những loại thảo mộc thích ứng, như một nhóm tăng cường khả năng của bạn để bảo vệ chống lại mức căng thẳng cao, chấn thương và mệt mỏi.
Trên thế giới có hơn 40 kiểu cây Codonopsis, nhưng chỉ có vài loại chính của thảo mộc này được dùng để chế biến thảo dược. Đó là các loại thảo mộc có nguồn gốc ở Châu Á là Codonopsis pilosula và Codonopsis tangshen ở Việt Nam chúng ta là Codonopsis Javanica 
Đây là loài cây ưa bóng râm và phải mọc ở các vị trí địa lý cao thì mới có hiệu quả và giá trị sử dụng để chế biến thảo dược, Sâm Dây Kon Tum là Hồng Đẳng Sâm là một loại Sâm quý nổi tiếng đã từng bị Trung Quốc mua đến cạn kiệt, năm 1996 rơi vào sách đỏ Việt Nam. Trên thế giới nó có nhiều tên Hoa Chuông Châu Á, Hoa Chuông Bướm, Dang Shen, Nhân Sâm người nghèo, Tojin Nhật Bản và Tangsam ở Hàn Quốc.
Ngày nay Sâm Dây được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau, trà sâm, tinh dầu Sâm hoặc ngâm rượu Sâm Dây đã là một đặc sản của tỉnh Kon Tum Việt Nam.
Stress Căng thẳng trong công việc, căn bệnh thời hiện đại
Căng thẳng ngày càng trở nên phổ biến trong những ngày này và căng thẳng liên tục có thể gây ra một số vấn đề về sức khoẻ. Ngày nay với cường độ làm việc kéo dài và stress liên tục khiến cơ thể người cảm giác mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng sau khi xong một dự án dài.
Tuyến thượng thận nằm phía trên 2 quả thận giúp tiết ra những hormone giúp cân bằng cơ thể khi cơ thể stress kéo dài, điều tiết huyết áp. Tuyến thượng thận tiết ra adrenalin và cortisol là hai hormone quan trọng trong việc giảm stress của cơ thể. Ngoài ra tuyết thượng thận còn tiết ra hormone DHEA (dihydroepiandrosterone) và aldosterone. Đóng vai trò tăng cường và sửa chữa các phân tử protein trong mô tế bào, đặc biệt trong cơ, tham gia những hoạt động giúp duy trì lượng chất khoáng cơ thể và huyết áp.
sâm dây đảng sâm mệt mỏi stress (1)
Khi tuyến thượng thận bị suy giảm do căng thẳng kéo dài sẽ kéo theo những tác động đến sức khỏe. Những triệu chứng khi bị suy giảm tuyến thượng thận như cảm thấy mệt mỏi, stress kéo dài, huyết áp thấp, thèm muối,…Đa phần họ cảm giác thấy sung sức, thường uể oải và vẫn cố sức làm việc dẫn đến ngày càng mệt mỏi hơn, không có thời gian nghĩ ngơi để hồi phục sức khỏe lại, vì vậy dễ cáu gắt hay căng thẳng hơn những người khác.
Sâm hay hay Đảng Sâm trên thế giới là một loại thảo dược hỗ trợ điều trị và phục hồi tuyến thượng thận do căng thẳng kéo dài.
Thứ nhất
Sâm dây sẽ giúp bạn đối phó với stress tốt hơn và nâng cao mức độ chịu đựng và mệt mỏi. Điều này có nghĩa là bạn không còn cần nhiều hormone do tuyến thượng thận tiết ra trong máu nữa.
Thứ hai nó ức chế hoạt động vỏ thượng thận. Điều này sẽ giúp tuyến thượng thận ngừng hoạt động tạo ra lượng hóa chất tự nhiên quá mức khi bạn không còn cần đến chúng, và sẽ làm giảm áp lực tuyến thượng thận của bạn.
Bởi vì loại thảo mộc này có vai trò mang nhiều năng lượng hơn vào tế bào, giúp xây dựng máu và làm tăng hồng cầu, điều này cũng làm cho bạn cảm thấy tốt hơn.
sâm dây hồng đẳng sâm mệt mỏi stress
Những nguyên nhân suy giảm tuyến thượng thận
Theo chuyên gia y học thường thức người Anh John Briffa, nguyên nhân lớn nhất gây suy giảm tuyến thượng thận là nhịp sống sôi động và những khó khăn của cuộc sống hiện đại. Theo bác sĩ Briffa, những người quá năng động, quá tích cực, có nhiều sự ganh đua là những người có khả năng mắc bệnh cao hơn.
Theo bác sĩ John Briffa, có hai nhóm nguyên nhân gây suy giảm tuyến thượng thận. Nguyên nhân tại tuyến thượng thận là do phần vỏ thượng thận bị phá huỷ nên không thể sản xuất đủ hormone theo nhu cầu của cơ thể. Nguyên nhân phổ biến nhất là bệnh tự miễn, trong đó hệ thống miễn dịch coi tuyến thượng thận là một vật ngoại lai nên đã tấn công phá huỷ tuyến nội tiết này. Các nguyên nhân khác có thể là lao hoặc viêm tuyến thượng thận do vi khuẩn, di căn ung thư tới thượng thận, chảy máu tuyến thượng thận...
sâm dây đảng sâm mệt mỏi stress (3)
Nguyên nhân suy thượng thận thứ phát là do tuyến yên bị tổn thương nên việc sản xuất hormone ACTH (adrenocoticotropic) bị giảm, hậu quả là hoạt động của tuyến thượng thận cũng bị giảm mặc dù nó không hề bị tổn thương. ACTH do tuyến yên tiết ra để điều khiển tuyến thượng thận tiết ra các hormone chống stress khi ta căng thẳng. Khi hết căng thẳng, lượng ACTH giảm và quá trình sản xuất hormone chống stress ở tuyến thượng thận cũng giảm.
Ngoài ra, suy thượng thận thứ phát còn do uống thuốc điều trị các bệnh mãn tính như thấp khớp, hen, lupus... sẽ ức chế các hoạt động của tuyến thượng thận và khi ngừng uống thuốc này thì tuyến thượng thận mất khả năng phục hồi về hoạt động bình thường. Nguyên nhân này khá phổ biến ở Việt Nam, gặp nhiều ở các bệnh nhân nữ lớn tuổi, sống tại các vùng nông thôn, bị đau khớp đã tự mua thuốc prednisolon uống kéo dài.

Tác giả bài viết: Nhật Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn phát: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://samtuoingoclinh.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây