Đặc Sản Măng Khô Kon Tum hảo hạng trứ danh từ vùng đất Bắc Tây Nguyên

Thứ năm - 24/08/2017 13:13
Người con đất Kon Tum đi đâu cũng không thể quên được vị ngọt của măng khô quê nhà. Phải khẳng định, đã đi nhiều nơi, ăn măng nhiều nơi, nhưng không đâu ngon bằng măng Kon Tum, vì măng được lấy từ tận rừng sâu, vị Măng ngọt, bùi, không đắng chát đã làm nên cái chất trong từng hương vị Bắc Tây Nguyên.
Nhật Trường Kon Tum từ năm 2013 cung cấp cho quý khách Măng Khô chất lượng
Nhật Trường Kon Tum từ năm 2013 cung cấp cho quý khách Măng Khô chất lượng
Đến với Kon Tum nơi tận cùng của Bắc Tây Nguyên có nhiều đặc sản ngon và lạ để chờ đón quý khách. Trong đó Măng Khô Tây Nguyên là một đặc sản mà quý khách không thể quên khi đến đây bởi vị ngon ngọt, bùi không đắng chát. Đã tới Kon Tum phải thưởng thức Măng Khô và đem về làm quà tặng cho người thân, măng ở đây “Hữu xạ tự nhiên hương” từ lâu đã trở nên nức tiếng bởi ngon dòn ngọt và khắp cả vùng miền. Măng khô Kon Tum là một rau quen thuộc người dân Kon Tum, không nói đến những món bún măng, miến măng thì xôi măng sáng nào người nào cũng làm một gói đem đi làm. Hương vị nếp hòa quyện với măng khô, toát lên màu vàng đặc trưng đã từng níu chân bao nhiêu khách thập phương và báo chí đã nói đến món xôi măng đặc sản này ở Kon Tum rất nhiều.
Măng khô có nhiều loại, Măng Mum, Măng Nứa, Măng le. Măng Mum là tiếng gọi của người bản địa nói về loại Măng đặc biệt này, Vị Măng ăn vào là thấy khác ngay, khi ta đem ngâm với nước, mùi măng bốc lên cũng biết được rằng đây là loại măng hảo hạng trong số các loại Măng.
măng khô kon tum tây nguyên ngon chất lượng (1)
Măng le gửi xuống cá chuồn gửi lên
Cá chuồn là một loại cá đặc sản ở các tỉnh biển dọc duyên hải Miền Trung. Cá chuồn lớn có con đến 2kg, Đánh bắt thường vào vụ mùa tháng 3 âm lịch. Đây là loài cá đặc biệt, có khả năng bay vút lên không trung rồi rớt về biển cả mênh mông. Thịt cá chuồn thơm và ngọt, kho chung với măng khô đậm đà, ăn chung bánh tráng rau sống, hoặc với cơm thì rất hao cơm, ăn mãi không biết no. Bởi thế dân ca Phú Yên có câu:
“Ai về nhắn với nậu nguồn
Măng le gửi xuống cá chuồn gửi lên”
Câu ca dao đấy có nhiều dị bản nhưng chỉ biết được rằng từ xa xưa lúc những thương lái ngược đèo lên Kon Tum thì măng le theo họ xuôi về Đồng Bằng để làm nên món cá chuồn kho măng thân thuộc.
Người con đất Kon Tum đi đâu cũng không thể quên được vị ngọt của măng khô quê nhà. Phải khẳng định, đã đi nhiều nơi, ăn măng nhiều nơi, nhưng không đâu ngon bằng măng Kon Tum, vì măng được lấy từ tận rừng sâu, vị Măng ngọt, bùi, không đắng chát đã làm nên cái chất trong từng hương vị Bắc Tây Nguyên.
Nếu người sành ăn về Măng thì phải thốt lên Măng Kon Tum rất ngon và đặc biệt, cái ngon ở đây có thể từ vùng đất, Đất Trời ban tặng cái hương vị ấy, Ngọt và Ngon. Ngày nay khi tốc độ đô thị hóa cao, rừng thì ngày càng thu hẹp, thì nhiều người đã quên mất đi vị Măng Rừng ngày xưa. Nhưng đến với Kon Tum, cái chất, cái hương vị Măng le vẫn còn đó và đã trở thành đặc sản của người dân nơi đây. Đến Kon Tum phải ăn Măng Khô quý khách nhé.
măng khô kon tum tây nguyên ngon chất lượng (5)
Khai thác Măng Mum, Măng Nứa, Măng Le không đơn giản
Để đem đến măng khô cho quý khách thì chặng đường lấy măng khô cũng không phải đơn giản. Mùa Măng bắt đầu từ tháng 6 đến tháng 10 vào mùa mưa. Khi cơn mưa kéo tới, những mầm măng bắt đầu cựa mình, bung mình mang một màu xanh cho vùng đất Tây Nguyên yên bình. Măng rừng Tây Nguyên nổi tiếng bởi đặc ruột, ngọt, bùi, không đắng, không chát, luộc một nước là ăn được. Rất lành, dễ chế biến, hầm với giò heo, nấu canh đã đóng góp cho nền ẩm thực đa dạng của Việt Nam.
Để lấy măng thì phải thức dậy từ sáng sớm và tối mịt mới về, băng qua những con đường mòn đã làm dấu, nếu lạc thì chỉ có chờ tới sáng mới về được.  Chặng đường lấy măng bị gai cào rách và ong rừng đốt, những nguy hiểm lúc dọc đường. Bởi vậy một gốc măng rừng đem xuống vùng xuôi thì rất quý.
Làm măng khô khá kỳ công, đầu tiên măng tươi sẽ được tách đi lớp vỏ bên ngoài, rửa sạch, cắt bỏ phần gốc già và thái mỏng, Sau đó luộc thật kĩ, khi nào thấy măng mềm, vàng nhạt thì vớt ra để qua đêm cho ráo nước mới đem phơi. Công đoạn này phụ thuộc vào kinh nghiệm của người làm măng lâu năm nó sẽ quyết định độ dai của măng thành phẩm, canh nắng hoặc sấy khô phải đều măng mới ngon.
măng khô kon tum tây nguyên ngon chất lượng (4)
Ngày nay măng khô tây nguyên đã được chế biến nhiều món ăn hấp dẫn và ngon miệng. Măng khô đi từ bàn ăn bình dân tới cao cấp để khẳng định một nguyên liệu ngon ngọt. Ngoài ra Măng không chỉ có trong ẩm thực việt nam mà rất nhiều nước trên thế giới. Cụ thể như Nhật, Măng rất có giá trong những món ăn của người Nhật và là nguyên liệu chính của các tay đầu bếp đại tài. Có một lần người bạn Nhật xin tôi một gói măng để dùng thử khác biệt gì so với giống măng mà họ gọi là Mosochiku. Từ đó đến nay cũng một lần qua Việt Nam ông đều mua xách tay Măng Khô đem về Nhật ăn dần.
Đôi khi thương hiệu Việt Măng Khô Nhật Trường nó chỉ cần đến thế, từ nhỏ đến lớn. Chinh phục khẩu vị của khách hàng trong cách mình làm bài bản, sạch sẽ và uy tín.
măng khô kon tum tây nguyên ngon chất lượng (3)
Nhật Trường Kon Tum từ năm 2013 cung cấp cho quý khách Măng Khô chất lượng, quy trình chế biến hoàn toàn thủ công, phơi sấy tự nhiên, không chất bảo quản, sản phẩm được hút chân không, đóng nhãn cẩn thận gửi tới quý khách. Để đặt hàng quý khách vui lòng gọi Hotline: 0906 968 923. Website: www.samtuoingoclinh.com hoặc Inbox Facebook/Zalo
măng khô kon tum tây nguyên ngon chất lượng (2)
 
măng khô kon tum tây nguyên ngon chất lượng (6)
 
măng khô kon tum tây nguyên ngon chất lượng (7)
 
măng khô kon tum tây nguyên ngon chất lượng (8)
 
măng khô kon tum tây nguyên ngon chất lượng (9)

Tác giả bài viết: Nhật Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn phát: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://samtuoingoclinh.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây