Tiêu rừng là gì? Mắc khén là gì? Phân biệt các loại tiêu rừng ở Kon Tum

Thứ tư - 07/06/2017 14:54
Tỉnh Kon Tum với may mắn đều có hai loại Tiêu này và nằm trong chính sách quảng bá của Tỉnh nên Tiêu Rừng Măng Đen vừa qua đã được Tổ chức kỷ lục châu Á, Tổ chức kỷ lục Việt Nam, Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao Bằng xác lập kỷ lục cho đặc sản và món ăn nổi tiếng Việt Nam cho tỉnh Kon Tum. Đây là niềm tự hào cho người dân Kon Tum, giúp một phần quảng bá thương hiệu cho tỉnh.
Tiêu rừng có hai loại tại tỉnh Kon Tum với hương vị lạ khiến du khách mê mẩn
Tiêu rừng có hai loại tại tỉnh Kon Tum với hương vị lạ khiến du khách mê mẩn
Tiêu rừng là gì? Nguồn gốc ở đâu? Có bao nhiêu loại tiêu rừng? Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều tín đồ đam mê ẩm thực hoặc những đầu bếp cần chế biến ra những món mới với hương vị lạ.
Tiêu rừng Măng Đen Kon Tum
tiêu rừng là gì và có bao nhiêu loại (2)
Hiện nay Nhật Trường Kon Tum cung cấp hai loại Tiêu Rừng, đó là Tiêu Rừng Măng Đen và Mắc Khén Ngọc Linh, Tại Ngọc Linh thì người Xê Đăng tại đây vẫn gọi là Tiêu Rừng, Cái tên Mắc Khén ở phía Tây Bắc. Trên thế giới họ gọi là Wild Forest Pepper tức là Tiêu Rừng.
Tỉnh Kon Tum với may mắn đều có hai loại Tiêu này và nằm trong chính sách quảng bá của Tỉnh nên Tiêu Rừng Măng Đen vừa qua đã được Tổ chức kỷ lục châu Á, Tổ chức kỷ lục Việt Nam, Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao Bằng xác lập kỷ lục cho đặc sản và món ăn nổi tiếng Việt Nam cho tỉnh Kon Tum. Đây là niềm tự hào cho người dân Kon Tum, giúp một phần quảng bá thương hiệu cho tỉnh.
tiêu rừng là gì và có bao nhiêu loại (3)
Tiêu Rừng nhưng sẽ không cay bằng tiêu nhà hay là Hồ Tiêu. Nhưng mùi thơm cực kỳ nồng và quyến rũ, khi dùng ta giã nát ra trộn chung với Hồ Tiêu, Thảo Quả, Muối, Đường,…ướp với Thịt để nướng thì mùi thơm cực kỳ quyến rũ, hay dùng để rưới lên hải sản để nướng thì khách hàng cho biết nó có vị béo.
tiêu rừng là gì và có bao nhiêu loại (4)
Tiêu Rừng Măng Đen hợp với những món nướng, không nên dùng riêng lẽ nấu canh, hay hầm vì cái mùi sả sẽ rất khó ăn.
Cây Tiêu Rừng là cây thân gỗ lớn và khi trái chín người dân sẽ trải ra một tấm lưới bên dưới thân cây rồi rung cây, hạt tiêu già rớt xuống. Vì chỉ có hạt tiêu già thì mùi mới thơm nhất và chất lượng nhất.
cây tiêu rừng như thế nào (2)
Mắc Khén Ngọc Linh Kon Tum
Mắc khén là một loài cây đặc hữu ở Ngọc Linh, chúng tôi vẫn chưa thấy ở Măng Đen có, tại Ngọc Linh đây là gia vị phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người dân tại đây.
tiêu rừng là gì và có bao nhiêu loại (5)
Mắc Khén là một gia vị nổi tiếng ở Tây Bắc, cùng với hạt dổi và nhiều loại gia vị khác sẽ làm nên món nướng trở nên hấp dẫn và đặc biệt.
Vị ngọt ở thịt kết hợp với mùi thơm của Mắc Khén sẽ khiến thực khách mê mẩn, hạt mắc khén chỉ hơi cay, muốn cay hơn thì phải kết hợp với Hồ Tiêu, Thảo Quả, Hành Tỏi,…. Hồ Tiêu Tây Nguyên nổi tiếng thơm và cay giúp món ăn trở nên đặc biệt.
tiêu rừng là gì và có bao nhiêu loại (6)
Mắc khén thì mình cho vào ít thôi, không nó sẽ đắng. Ngoài ra Mắc khén ướp với thịt có tác dụng khử khuẩn tốt.  
Cây Mắc Khén cũng là cây thân gỗ lớn và người dân khi thu hoạch về sẽ phơi khô sẽ cho loại gia vị thơm và đặc biệt.
cây tiêu rừng như thế nào (1)
Nhật Trường Kon Tum là đơn vị ở Kon Tum chuyên cung cấp dược liệu và gia vị đến từ rừng núi của Đại Ngàn Bắc Tây Nguyên Kon Tum.
mắc khén ngọc linh kon tum (1)
 
mắc khén ngọc linh kon tum (2)
 
mắc khén ngọc linh kon tum (3)
 
mắc khén ngọc linh kon tum (4)
 
mắc khén ngọc linh kon tum (5)
 
mắc khén ngọc linh kon tum (6)
 
mắc khén ngọc linh kon tum (7)
 
mắc khén ngọc linh kon tum (8)
 
mắc khén ngọc linh kon tum (9)
 
mắc khén ngọc linh kon tum (10)
Quý khách có nhu cầu vui lòng gọi Hotline: 0906 968 923 hoặc vào website: www.samtuoingoclinh.com để tham khảo thêm nhiều sản phẩm của chúng tôi

Tác giả bài viết: Nhật Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn phát: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://samtuoingoclinh.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây