Măng khô Kon Tum, Vị ngọt từ núi rừng Bắc Tây Nguyên

Thứ năm - 24/11/2016 14:13
Đến với Kon Tum, nơi của những loại Măng Khô Tây Nguyên ngon nức tiếng đã từng níu chân bao nhiêu khách thập phương. Đi khắp phố núi Kon Tum từ quán xôi đến quán bún, măng được xem là một nguyên liệu chính để món ăn ngon và đặc trưng.
Ngày nay măng khô tây nguyên đã được chế biến nhiều món ăn hấp dẫn và ngon miệng
Ngày nay măng khô tây nguyên đã được chế biến nhiều món ăn hấp dẫn và ngon miệng

măng le kon tum nhật trường (3)

Xôi măng đậm đà và thơm ngon, gạo nếp được gói lá chuối đã thơm nay còn thơm hơn. Măng ăn vào mềm như thạch khiến bao thực khách say mê điên đảo. Người Kon Tum ăn măng rất nhiều, đặc biệt dịp tết, những nồi kho giò với măng hầu như nhà cũng có dùng đễ đãi khách. Ngày Tết thịt cá nhiều nên chỉ muốn nhắm với lát măng được xé mỏng, chấm với nước mắm cuốn bánh tráng vậy là tuyệt vời rồi.
Đến với Kon Tum, có nhiều loại măng, măng le và măng lồ ô, ngoài ra còn có măng nứa. Măng Le Kon Tum nổi tiếng vị ngọt, kho hay hầm ăn vào như thạch, không đắng chát. Trong măng có protid, glucid, muối khoáng, vitamin.
Từ năm 2013 chúng tôi kinh doanh 2 loại măng khô đó là Măng Le và Măng Lồ Ô.
Măng chúng tôi đã được ngâm nước và luộc cho tái và phơi khô nên tỷ lệ các chất dinh dưỡng cũng cao hẳn lên và bỏ đi glucozit sinh acid xyanhydric.. 
Nên quý khách khi mua măng tươi hiện nay ở một số chợ ngoài vấn đề bảo quản bằng hóa chất, phẩm màu thì nên ngâm và luộc kỹ khi sử dụng.
Bởi vì khi măng tươi vào dạ dày sẽ gặp men tiêu hóa, lúc này chất chua trong men kết hợp với glucozit sinh ra acid xyanhydric.
Acid này làm cho người ngộ độc và buồn nôn tương tự như củ sắn, tây nguyên gọi là củ mì. Nên ông bà dân gian có truyền lại, nếu ăn măng tươi thì luộc măng và bỏ đi nước luộc, có thể luộc đến 2 lần vì chất acid này dễ bay hơi ở nhiệt độ cao.
măng le kon tum nhật trường (4)
Để có thứa măng khô thì người dân bản địa phải đi hái măng từ sáng sớm, hăng say hái mà đôi khi quên mất trời đã tối. Giữa rừng già Tây Nguyên chuyện con muỗi, con vắt là chuyện thường ngày. Nhưng nhờ vào vị ngon ngọt mà thần Rừng ban tặng cho người dân Kon Tum mà ngày nay nó đã trở thành một nghề mang đến thu nhập ổn định, giúp thoát đói giảm nghèo, phát triển bền vững.
măng le kon tum nhật trường (1)
Ngày nay măng khô tây nguyên đã được chế biến nhiều món ăn hấp dẫn và ngon miệng. Măng khô đi từ bàn ăn bình dân tới cao cấp để khẳng định một nguyên liệu ngon ngọt. Ngoài ra Măng không chỉ có trong ẩm thực việt nam mà rất nhiều nước trên thế giới. Cụ thể như Nhật, Măng rất có giá trong những món ăn của người Nhật và là nguyên liệu chính của các tay đầu bếp đại tài. Có một lần người bạn Nhật xin tôi một gói măng để dùng thử khác biệt gì so với giống măng mà họ gọi là Mosochiku. Từ đó đến nay cũng một lần qua Việt Nam ông đều mua xách tay Măng Le đem về Nhật ăn dần. Đôi khi thương hiệu Việt Măng Le Nhật Trường nó chỉ cần đến thế, từ nhỏ đến lớn. Chinh phục khẩu vị của khách hàng trong cách mình làm bài bản, sạch sẽ và uy tín.

Tác giả bài viết: Nhật Trường - Y Sĩ Y Học Cổ Truyền

Nguồn phát: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://samtuoingoclinh.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây