Sốt chuối hột rừng vì thông tin chữa được ung thư

Thứ tư - 20/01/2016 07:07
Chẳng biết thông tin này xuất phát từ đâu nhưng nó lan rộng một cách mạnh mẽ và khiến nhiều người dân phải chạy đôn chạy đáo mua về sử dụng.
Chuối hột rừng xanh được đẩy giá cao vì lời đồn chữa được ung thư
Chuối hột rừng xanh được đẩy giá cao vì lời đồn chữa được ung thư
Gần đây, trên địa bàn Quảng Ngãi, thông tin chuối hột rừng xanh có thể chữa được ung thư và nhiều loại bệnh khác. Từ đó, cơn sốt chuối hột rừng nhanh chóng lan tỏa và giá được “thổi” một cách chóng mặt.
Đường vào thị trấn Trà Xuân, huyện Trà Bồng, chúng tôi gặp một người đàn ông tên Hải bán chuối rừng. Anh Hải cho biết: “Chuối rừng chữa được nhiều bệnh lắm, như ung thư, đau lưng, nhức mỏi, sỏi thận… Mà nó có tác dụng tốt khi còn xanh. Lúc chín, nó không còn tác dụng nhiều nữa”.
Mặc dù vậy, trong cuộc trò chuyện, anh Hải thừa nhận trước đây người dân tại địa phương thường dùng chuối rừng ngâm rượu để xoa bóp hay uống giúp căng xương cốt. Riêng hai tháng trở lại đây, người dân đổ xô hỏi mua và cho biết có tác dụng chữa được ung thư và nhiều bệnh khác. Tuy nhiên, tác dụng thực của loại “dược liệu” này như thế nào thì anh cũng không nắm rõ.
Theo quan sát, chuối rừng to bằng ngón chân cái, vỏ màu xanh và màu tím. Một số nơi trên địa bàn tại Quảng Ngãi bên cạnh bán chuối rừng xanh còn bán cả chuối đã được xắt lát. Gía chuối xanh tươi 1 kg từ 100 đến 200 nghìn đồng và chuối đã được xắt lát phơi khô giá 300 đến 500 nghìn đồng.
Nhiều thương lái cho hay, chuối rừng xanh thường được chế biến theo ba cách. Thứ nhất là xắt lát phơi hai nắng rồi nấu với nước uống hàng ngày. Thứ hai là phơi khô, xay mịn rồi pha nước uống thay trà. Thứ ba là phơi thật khô, mang ngâm với rượu, mỗi ngày chỉ uống một tách trà nhỏ.
“Uống loại thuốc này phải kiên trì, không được hấp tấp. Chỉ vài tháng uống, bệnh tật nào cũng bị đánh tan. Đặc biệt, nó chữa được cả bệnh ung thư ở giai đoạn cuối. Vì nó hiệu quả nên được rất nhiều người mua”, chị Nguyễn Thị Lành (người bán) nói.
Bà Nguyễn Thị Loan (chủ tiệm bán thuốc nam) cho biết, thời gian trước, chuối rừng được bán khá nhiều và rẻ. Tuy nhiên, vài tháng trở lại đây, thông tin nó chữa được ung thư và nhiều bệnh nên được thu mua ráo riết.
Ngày trước, chuối rừng mọc nhiều ở hai vệ đường và các vùng núi ở huyện Trà Bồng và Tây Trà. Tuy nhiên, do giá tăng đột biến, người dân thu hái nhiều nên đã hiếm hơn trước. Bây giờ, nhiều người dân phải băng rừng hai đến ba ngày để tìm. Sau đó, họ mang xuống TP bán cho thương lái lấy tiền.
Qua trao đổi với nhiều người dân, họ cho biết, nghe đến thông tin chuối rừng xanh có thể chữa được bá bệnh nên mua về sử dụng. Tuy nhiên, tác dụng thực chất của chúng như thế nào thì cũng không biết rõ. “Thời nay bệnh tật đầy, nên cứ nghe chữa được bệnh là uống. Nó không chữa được bệnh này thì ngừa được bệnh khác. Giá chuối rừng xanh còn rẻ, chứ vài bữa chắc chắn tăng lên nữa”, chị Hoàng Thị Nghiêng cho biết.
Bác sĩ Phan Thị Nhung (Phó Giám đốc bệnh viện Y học cổ truyền Quảng Ngãi) cho biết, chuối hột rừng là một vị thuốc đông y có thể chữa được một số bệnh thông thường. Riêng thông tin loại chuối này có thể chữa được ung thư hay thần dược là điều không chính xác.
Chuối rừng xanh, lúc còn non, thái mỏng trộn với các loại rau sống để phòng tiêu chảy. Trái chuối hột rừng có thể chữa được thái đáo đường, viêm thận. Ngoài ra, nó cũng được hỗ trợ để trị bệnh gút, hắc lào, xổ giun…
Vỏ chuối hột rừng phơi khô, sao hơi vàng, tán bột trộn với cam thảo có thể trị đau bụng kinh niên. Ngoài ra, vỏ chuối tán bột cũng có thể chữa kiết lỵ, tiêu chảy, đau bụng…
chuối hột rừng
Chuối rừng là một dược liệu đông y nhưng không phải thần dược
Riêng phần hạt chuối có thể chữa đau, tiêu sưng, chữa đau lưng, chân tay nhứt mỏi, thấp khớp… Tuy nhiên, việc tách hạt khá công phu, phải để chuối chín mới lấy được. Hạt được sao khô có mùi thơm nhẹ. Hạt có thể dùng phơi khô để ngâm rượu hoặc tán nhỏ uống hàng ngày.
Ông Nguyễn Ngọc Lư (Chủ tịch hội Đông y TP Quảng Ngãi) cũng khẳng định, loại chuối hột rừng chỉ có tác dụng chữa một vài bệnh thông thường chứ không phải là thần dược như lời đồn thổi. Việc dùng chuối rừng xanh khi còn nhựa là không tốt. Chuối hột rừng khi còn xanh rất dễ gây ngộ độc hoặc táo bón. Chuối hột rừng ngâm rượu có thể giúp giảm đau xương khớp nhưng lại có tác dụng vô cùng tai hại đối với những người có tiền sử bệnh huyết áp, tim mạch…
chuối hột rừng

Tác giả bài viết: Theo Hoàng Long (Khám phá)

Nguồn phát: samtuoingoclinh.com

Tổng số điểm của bài viết là: 30 trong 6 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 6 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây