Măng Le Kon Tum, sản vật núi rừng Kon Tum

Thứ năm - 01/09/2016 14:29
Khi đến với đất Kon Tum, mảnh đất Tây Nguyên đầy nắng gió, trong tâm trí người bản địa món ăn măng le đã là thứ gì đó rất quen thuộc, một món ăn gắn liền với bao kỷ niệm từ món xôi măng, bún măng. Thứ “sản vật” từ núi rừng này mang hương vị bùi không đắng chát đã say mê bao nhiêu lớp người xứ xở và đã mang đến hương vị mỗi bữa ăn gia đình thêm phong phú, níu giữ người phương xa đến, gợi niềm bồi hồi cho người con phương xa.
Măng le gửi xuống, cá chuồn gửi lên...
Măng le gửi xuống, cá chuồn gửi lên...

măng le kon tum 1

Trải qua bao nhiêu năm hoạt động, thương hiệu Măng Khô Nhật Trường vẫn là một địa điểm mua măng le khô tin cậy của người tiêu dùng. Măng khô khai thác về lột vỏ, rửa sạch với muối, phơi khô dưới ánh nắng tự nhiên, không dùng chất bảo quản.
Hy vọng thương hiệu Măng Khô Kon Tum Nhật Trường được cung cấp tới nhiều khách hàng hơn trong cả nước và tiến xa hơn thương hiệu măng khô thế giới.
Mùa mưa lại đến rồi, mưa đến thì buồn vì những còn mưa dầm dề suốt mấy ngày,  người dân hoàn tất công việc đồng án thường nhật thì người dân bắt đầu vào rừng kiếm Măng Non để bán. Những thước măng non, sản vật từ rừng để mang ra chợ bán dù non hay khô vẫn luôn được khách thập phương săn lùng làm quà cho bạn bè bốn phương hoặc mua về nhà để chế biến, có những dịp lễ tết mà hàng măng le kon tum hot hàng, không kịp bán.
Măng le  Kon Tum được lấy từ phần ngọn của cây măng le dùng tươi hoặc cắt lát phơi khô. Những người sành ăn bậc nhất có thể khẳng định măng le thuộc loại ngon nhất và bùi nhất trong các loài măng như măng tre, măng trúc... nhờ tính đặc ruột, vị ngọt, bùi, không đắng chát,..
măng le kon tum nhật trường
Ngày nay việc khai thác măng le, còn phải đi kèm với bảo tồn nguồn măng le quý hiếm để phát triển bền vững, đặc biệt măng le kon tum là loại gen quý, ăn thì mềm, mát như thạch. Măng được bà con bản địa lấy từ rừng ra gồm nhiều loại như: Măng nứa, sâm lũ… nhưng phổ biến nhất vẫn là Măng le Kon Tum ngon hơn hẳn và giá có phần nhỉnh hơn. Ngày nay có nhiều cách để biến món ăn từ Măng, hầm giò heo với măng được xem là món ăn phổ biến và ngon miệng trong những ngày Tết.

măng le kon tum 2

Mùa Măng cũng là mùa mưa nên phải măng phải sấy thật khô để bảo quản, ngoài ra Cơ Sở KD & SX Nhật Trường chúng tôi có công nghệ bảo quản măng theo công nghệ Hà Lan. Măng sau khi được thu hoạch về phải cho nhân công gọt, tỉa, ngâm với nước muối. Sau đó qua công đoạn sấy tuần hoàn để măng được bảo đảm hương vị và đều. Không sấy quá kỹ khiến cho măng quá khô, không giòn sẽ mất độ thơm tự nhiên. Để làm nên một 1kg Măng Khô rất mất nhiều công và không hề đơn giản, nó cần gần tới 15kg măng tươi và cần tách vỏ ra rất mất thời gian.
Măng le Kon Tum từ lâu đã lâu nó đã món quà quý sản vật đất trời Kon Tum, không còn giới hạn cung cấp trong tỉnh Kon Tum, quý khách có dịp đi nhiều thưởng thức nhiều món măng ở khách nơi, như tây bắc có loại măng lưỡi lợn thì người sành ăn thích ở Tây nguyên ở món măng le Kon Tum, nổi tiếng trên vùng đất bazan Kon Tum Bắc Tây Nguyên, măng le với sức phát triển mạnh mẽ lạ kỳ, đến mùa mưa cây măng le phủ kín cả một rừng, có người nói đây là một loài cây bất tử quả là không ngoa tí nào.
Măng tươi ăn không ngon bằng măng khô,  măng le ngon vì nó đặc ruột, vị ngọt và bùi chứ không đắng và chát. Măng khô mua về ngâm trước khi ăn khoảng 1 ngày. Nấu măng với thịt lợn thịt vịt, có thể chế biến cùng với miếng, măng ăn rất mát, mềm, mịn như ăn thạch.  
Hy vọng trong tương lại, thương hiệu Măng Khô Kon Tum Nhật Trường sẽ mang đến nhiều khác biệt trong bữa ăn mỗi gia đình Việt và cung cấp cho thị trường thế giới, tạo nhiều công ăn việc làm cho nhiều người và đóng góp cho việc phát triển bền vững, bảo tồn nguồn măng le ở Kon Tum.

Tác giả bài viết: Nhật Trường

Nguồn phát: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://samtuoingoclinh.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây