Ngũ Vị Tử Ngọc Linh Kon Tum, Thảo dược quý ngàn năm dành cho người Việt

Thứ năm - 08/12/2016 05:40
Theo kết quả nghiên cứu của tỉnh Kon Tum kết hợp với Viện Dược Liệu đã cho thấy: về mùi vị của Ngũ vị tử Ngọc Linh (đều có đủ 5 vị và trội hơn về vị cay so với Ngũ Vị Tử Bắc; màu sắc quả gần giống nhau - màu nâu đen; Đặc biệt Ngũ Vị Tử Ngọc Linh khi nghiền thô thành bột có mùi thơm nhất trong các loại đem nghiên cứu.
Theo Cây thuốc và Vị thuốc Việt Nam của giáo sư Đỗ Tất Lợi thì trong Đông Y Ngũ Vị Tử là một dược liệu quý bổ thận dùng trong những thân thể mệt mỏi
Theo Cây thuốc và Vị thuốc Việt Nam của giáo sư Đỗ Tất Lợi thì trong Đông Y Ngũ Vị Tử là một dược liệu quý bổ thận dùng trong những thân thể mệt mỏi
Ngũ Vị Tử là một dược liệu quý trong Đông Y, trong cuốn dược điển Thần Nông Bản Thảo Kinh hơn 2000 năm trước đã xếp ngũ vị tử trong nhóm Thượng Phẩm.
Theo Đông Y Ngũ Vị Tử tính ôn, không độc, vị chua, trong đó có 5 vị, ngọt chua cay đắng và mặn, nên có tên là Ngũ Vị Tử.
Trước đây chúng ta phải nhập Ngũ Vị Tử Bắc từ Trung Quốc và đến năm 2000 thì chúng ta phát hiện ra tại vùng núi Ngọc Linh Kon Tum có loài ngũ vị tử hoang mọc tại đây. Từ rất xa xưa người Xê Đăng dưới chân núi Ngọc Linh đã dùng quả ngũ vị tử hay họ gọi là nho rừng bởi vì ăn thì chua, giúp tăng lực, tăng sức chống chịu khi đi núi rừng.
Ngoài ra ở vùng Viễn Đông Nước Nga đã biết lợi ích của quả này từ lâu, những người thợ đi săn dùng ngũ vị tử chỉ cần ăn một vốc tay quả khô không cần ăn uống gì mà đi săn cả ngày không mệt mỏi. Tại đây người ta còn dùng ngũ vị tử là nước chè uống để không thấy mệt nhọc.
Và từ đó trở đi cây ngũ vị tử được các nhà nghiên cứu khoa học tìm hiểu và bảo vệ nhân giống phát triển một loại dược liệu quý tại huyện Tu Mơ Rông dưới chân núi Ngọc Linh Kon Tum.
ngũ vị tử nhật trường ngọc linh kon tum việt nam (2)
Theo kết quả nghiên cứu của tỉnh Kon Tum kết hợp với Viện Dược Liệu đã cho thấy: về mùi vị của Ngũ vị tử Ngọc Linh (đều có đủ 5 vị và trội hơn về vị cay so với Ngũ Vị Tử Bắc; màu sắc quả gần giống nhau - màu nâu đen; Đặc biệt Ngũ Vị Tử Ngọc Linh khi nghiền thô thành bột có mùi thơm nhất trong các loại đem nghiên cứu.
Theo Cây thuốc và Vị thuốc Việt Nam của giáo sư Đỗ Tất Lợi thì trong Đông Y Ngũ Vị Tử là một dược liệu quý bổ thận dùng trong những thân thể mệt mỏi.
Vì Ngũ Vị Tử có 5 vị và đặc biệt Vỏ và Thân Ngũ Vị Tử chua nên Trong Đông Y 5 vị nó sẽ đi vào cơ thể tới những bộ phận khác nhau. Vị Chua đi vào Gan, Đắng đi vào Tâm, Ngọt đi vào Tỳ, Cay đi vào Phế, Mặn đi vào Thận, tức 5 vị đều có đủ. Nên vậy Dược Vương Tôn Tư Mạo "tháng 5 dùng ngũ vị tử là bổ ngũ tạng". Theo Lý Thời Trân, ông là danh y và dược học nổi tiếng của Trung Hoa cho rằng “Vị chua, mặn ngũ vị tử đi vào gan nhưng bổ thận, vị cay đắng đi vào tim nhưng bổ phế, vị ngọt đi vào trung cung bổ cho tỳ vị”
ngũ vị tử nhật trường ngọc linh kon tum việt nam (3)
Ngoài ra trong sách Thần Nông Bản Thảo những dược liệu có từ hơn 2000 năm trước của Vua Thần Nông đã chỉ ra Ngũ Vị Tử là một đầu vị xếp vào thượng phẩm. Ngũ Vị Tử được biết ở tác dụng làm đẹp qua những câu chuyện của Từ Hy Thái Hậu và Kim Túc Sơn Nhân làm quan dưới triều Minh dùng ngũ vị tử làm da đẹp như ngọc, gặp nước không thấm, gặp lửa không bỏng.
Còn theo Tiến Sĩ Nguyễn Đức Quang chia sẻ trên báo Sức Khỏe và Đời Sống.
An thần dễ ngủ:
Rượu sâm ngũ vị tử: rượu 500ml, sâm dây kon tum hay đảng sâm 100g, ngũ vị tử 30g. Ngâm 7 ngày. Uống trước khi đi ngủ 15-20ml. Dùng cho các trường hợp suy nhược thần kinh, hồi hộp, đánh trống ngực, mất ngủ. Từ đó mình ngâm nhiều thì nhân lên với nguyên liệu.
Chúng tôi kinh doanh Ngũ Vị Tử Ngọc Linh Kon Tum Việt Nam từ năm 2013 với thương hiệu Nhật Trường Kon Tum, sản phẩm Ngũ Vị Tử đã được quý khách hàng đánh giá cao bởi chất lượng, sản phẩm sạch, hút chân không bảo quản tốt và đặc biệt nhiệt tình và nhanh nhẹn.
Khi mua Ngũ Vị Tử tại Nhật Trường Kon Tum quý khách được tặng kèm gói quà tặng Ngũ Vị Tử 100g kèm với móc khóa thương hiệu Trâu Xanh Nhật Trường và hướng dẫn sử dụng đi kèm.
Để đặt hàng quý khách vui lòng vào website www.samtuoingoclinh.com hoặc Hotline 0906 968 923 để được hỗ trợ
Lưu ý: Sản phẩm này không phải là thuốc và không thể thay thế thuốc chữa bệnh

Tác giả bài viết: Nhật Trường

Nguồn phát: Nhật Trường Kon Tum

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://samtuoingoclinh.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Tuyên bố trách nhiệm: Thông tin trên samtuoingoclinh.com chỉ phục vụ nghiên cứu học tập và mở rộng kiến thức. Không sử dụng làm căn cứ để tiến hành chẩn trị trên lâm sàng. Thông tin trên samtuoingoclinh.com có thể được trích dẫn, thu thập từ các ấn phẩm, các trang tin điện tử liên quan trong nước và ngoài nước. Nếu phát sinh vấn đề bản quyền, kính đề nghị phản hồi cho chúng tôi.

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây